Tuesday, August 25, 2015

#VinDiCated


Sa mundo ko na gawain at tanawin ay nakakasawa
Dumating ang isang bagong mukha
Na may kawangis pero 'di ko maalala
Pumukaw sa interes at atensyon ko ay kinuha

Sa dakong aking pinuntahan
Upang lamnan ang aking kumakalam na tiyan
Pero maging puso't kaluluwa ko ay napunan
Dahil naroon ka't unang nasilayan

Dahil sa 'di ka matitigan
Humanap ako ng iyong larawan
Ngunit nang 'di sapat ang natagpuan
Pa-sulyap-sulyap ang sinubukan

Tuwing lalakad patungo sa talon
Upang pawiin ang uhaw
Di ko mapigilang lumingon
Para tignan ang taglay mong tanglaw

Ilang beses nag-krus ang ating landas
Minsan ika'y nagmamadali na tila umiiwas
Minsan nama'y nalanghap ang iyong mabangong samyo
Ngunit mas madalas na magulat at mapatigil sa paghinga ko

Binalikan ko ang mga kanta
Na nasa aking alaala
Upang hanapin kung ano ang tutugma
Sa aking nadarama

Nilunod ko ang aking sarili sa iba't ibang awitin
Kakaibang saya at pagbabago sa akin ay napansin
Bumuo ako ng mga tagpo at ideya tungkol sa'ting dalawa
Noon ay aking itinatanggi, pero inamin ko na din na gusto kita

Nang malaman ko ang ilang piraso ng iyong katauhan
Nabatid kong dapat nang itigil ang aking kahibangan
Pero naisip kong pagtigil ay 'di dapat sapilitan
Kailangan munang tanggapin, aminin at sabihing lilipas at dadaan lamang

Tila isa kang pagsusulit para sa akin
Na sumubok sa kaalaman ko sa aking pagkatao
'Di sigurado kung dinulot ay pagkilala o pagkalito
Masarap at masaya kahit kasalanan man maituturing

Dapat nang itigil itong aking nadarama
'Pagkat sa alam kong ito'y mali at kakaiba
'Di tayo magka-antas at ika'y may kabiyak na
Higit sa lahat, tayo ay magkatulad pa

Pinagdadaanan ko'y walang mapagsabihan
Kaya sa pagsulat nito ibinuhos ang lahat
Baka sakaling matapos na at damdamin ay maibsan
Kaysa ang dibdib at isip ay sumambulat

Sabi nila, 'di mo malalaman kung 'di susubukan
Pero ayoko dahil natimbang at alam kong ito'y 'di tama
Kaya't pagtingin sayo'y sa dasal na lang idadaan
Na sa susunod kong buhay, ika'y makilala at tayo ang para sa isa't isa

P.S.
Kaya nais ko nang mawala ang pagtingin sa'yo
Sapagkat ako'ynapapagod na din
Isip ako ng isip sa'yo hanggang sa magulo't malito

Samantalang ako'y 'di mo man lang kilala at 'di napapansin


No comments:

Post a Comment